ลุงน้อยสูบส้วมเชียงใหม่ เสนอตอน ทำไมหน้าฝนส้วมเต็มเร็วจัง ทำไมมันเต็มเร็วกว่าชาวบ้านเขา!

เกิดอะไรขึ้น?  ทำไมส้วมเต็มเร็วจัง ทำไมมันเต็มเร็วกว่าชาวบ้านเขา ส้วมเต็มเร็วมาก สูบส้วมแล้วสูบส้วมอีก ทำไม อะไร ยังไงมาดูกันครับ!




เราจะรู้ได้อย่างไรว่าเกิดจากน้ำซึมเข้า?
ลุงน้อยสูบส้วมตามบ้านลูกค้าบ่อย จะเห็นว่า เมื่อลูกค้าแจ้งสูบส้วมและเจอส้วมเต็ม แต่สูบแล้วมีน้ำมากกว่าเนื้อไม่เกิน 1 - 2 เดือน ก็เต็มอีกแล้ว ลูกค้าเรียกมาสูบอีก เพราะเริ่มราดไม่ลงในหน้าฝนนั้น
มักเกิดกับระบบส้วมแบบเก่านั่นก็คือ การใช้บ่อเกรอะ บ่อซึมครับ เมื่อเราใช้ท่อแบบเดิม สิ่งที่เกิดขึ้นใต้ดินที่เรามองไม่เห็นคือ น้ำซึมเข้าบ่อโดยเฉพาะในหน้าฝน น้ำใต้ดินที่ดูดซับน้ำฝนไว้ซึมลงดิน ในดินเมื่อมีความชุ่มชื้นมาก น้ำมาก น้ำก็ไหลซึมเข้าบ่อเกรอะ บ่อซึมได้ง่ายกว่าเดิมครับ



แต่ถ้าส้วมตั้งอยู่ในพื้นที่ป่าหรือที่ดอนสูง เช่น ส้วมของชาวเขา จะไม่เจอปัญหานี้ครับยกเว้นแต่เป็นพื้นที่ชุ่มน้ำ หรือพื้นที่ใกล้กับแหล่งน้ำ น้ำก็จะซึมเข้าบ่อใต้ดินมาได้ง่ายนั่นเองครับ

แล้วเราจะแก้ไขอย่างไร?  
วิธีแก้ที่ดีที่สุด คือ การเปลี่ยนมาใช้ ถังบำบัดสำเร็จรูป หรือที่เรียกกันว่า ถังแซท หรือ ถังดำ (Waste Water Tank) ครับ

ลองหาข้อมูลถังบำบัดสำเร็จรูปก่อนก็ได้นะครับ จะได้รู้ว่าแบบไหนเหมาะสำหรับบ้านเรา ถังบำบัดสำเร็จรูปมีทั้งแบบเติมอากาศ และไม่ต้องเติมอากาศครับ

แล้วทั้งสองแบบ แตกต่างกันอย่างไร?
ลุงน้อยขอสรุปให้ฟังดังนี้ครับ

ถังบำบัดสำเร็จรูป หรือที่เรียกกันว่า ถังแซท หรือ ถังดำแบบเติมอากาศ และแบบไม่เติมอากาศ จะมีลักษณะภาพนอกเหมือนกันหมดเลยครับ ต่างแค่เติมอากาศเข้าไปได้และไม่ได้เท่านั้นครับถังบำบัดสำเร็จรูป หรือที่เรียกกันว่า ถังแซท หรือ ถังดำแบบเติมอากาศ จะมีประสิทธิภาพการย่อยสลายอินทรียวัตถุดีกว่า เพราะเวลาเติมอากาศเข้าไปคือการเพิ่มก๊าซอ็อกซิเจนในอากาศเข้าไปทำให้ค่า BOD (Biochemical Oxygen Demand) หรือค่าตรวจน้ำ มีประสิทธิภาพมากกว่าแบบไม่เติมอากาศ น้ำเสียที่ตรวจค่า BOD ได้มาตรฐานคือต่ำกว่า 20 มิลลิกรัมต่อลิตร (mg/Liter) ส่วน
ถังบำบัดสำเร็จรูป หรือที่เรียกกันว่า ถังแซท หรือ ถังดำแบบไม่เติมอากาศจะตรวจค่า BOD ของน้ำได้ 50-60  มิลลิกรัมต่อลิตร (mg/Liter) ซึ่งถือว่าสกปรกและมีกลิ่นเหม็นแรงกว่าปกตินั่นเองครับ

โดยปกติถังบำบัดสำเร็จรูปแบบเติมอากาศจะแพงกว่าแบบไม่เติมอากาศครับ ราคาเท่าไหร่นั้น เพื่อนๆสามารถสอบถามได้จากร้านขายชั้นนำใกล้บ้านได้เลยครับ

บ้านพักอาศัยทั่วไป หรือหอพัก หรือตามโรงแรมเล็กๆทั่วไป ส่วนมากใช้ถังบำบัดน้ำเสียแบบไม่เติมอากาศครับ


การดูแลถังไม่ให้เต็มเร็ว อาจต้องใช้จุลินทรีย์ช่วยย่อยเพื่อให้ย่อยสลายอินทรียวัตถุในถังได้อีกทางหนึ่งครับ

หากสาเหตุเกิดจาก น้ำซึมเข้าบ่อจริงและเรายังไม่พร้อมเปลี่ยนเป็นถังบำบัดน้ำเสียแบบสำเร็จรูป ก็อาจต่อท่อน้ำล้นจากบ่อเกรอะ บ่อซึม เอาน้ำส่วนเกินไปทิ้งที่อื่นก่อนก็ได้ครับ




ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก scgbuildingmaterials.com ครับ
-------------------------------------
มีปัญหาเรื่องส้วมเต็ม ส้วมตัน ติดต่อ
ลุงน้อย 081-9989073
ป้าป้อม 084-8107467

คุณประดิษฐ์ 087-1837644

#ดูดส้วม #รับดูดส้วม #รับดูดส้วมเชียงใหม่ #รับดูดส้วมเชียงใหม่ราคาถูก #รถดูดส้วม #ลุงน้อยบริการสูบส้วมเชียงใหม่ #ลุงน้อยสูบส้วมสันทราย #RottenTruckCleaner #PumpingServices #ToiletPumpingTruckService 



ติดต่อทางเฟสบุ๊คเพจได้ที่  https://goo.gl/8WEqf5

ลุงน้อยยินดีให้บริการครับ 


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ลุงน้อยบริการสูบส้วมเชียงใหม่ เสนอตอน รถดูดส้วมระเบิดที่จีน

WC คืออะไร และแปลว่าอะไรกันนะ? ลุงน้อยบริการสูบส้วมเชียงใหม่มีคำตอบครับ