ลุงน้อยบริการสูบส้วมเชียงใหม่ เสนอตอน "วันส้วมโลก" (World Toilet Day)

ลุงน้อยบริการสูบส้วมเชียงใหม่ เสนอตอน 
"วันส้วมโลก" (World Toilet Day) 
19 พฤศจิกายนของทุกปี คือ วันส้วมโลก (World Toilet Day)

ลุงน้อยขอนำเสนอเนื้อหาที่ได้เรียบเรียงจากหลายสื่อมาให้อ่านกัน ดังนี้ครับ


องค์กรส้วมโลก หรือ World Toilet Organization ก่อตั้งขึ้นในวันที่ 19 พฤศจิกายน ปี ค.ศ. 2001 หรือในปี 2544 นั่นเองครับ เพราะเป็นครั้งแรกที่งานส้วมถูกจัดขึ้นในระดับโลกวันนี้ เลยได้กำหนดให้วันที่ 19 พฤศจิกายนของทุกปี เป็น "วันส้วมโลก" หรือ World Toilet Day ครับ


องค์กรส้วมโลกได้ถูกจัดขึ้นเพราะตระหนักถึงวิกฤตปัญหาสุขอนามัยจากการใช้ห้องน้ำห้องส้วมที่ไม่ถูกสุขลักษณะ ทำให้ก่อเกิดโรคติดต่อตามมามากมายในระดับนานาชาติ ทั้งนี้เพื่อให้นานาชาติได้มองเห็นปัญหาสุขาภิบาลในเชิงลึก เพื่อหาทางป้องกัน และแก้ไขไปในทางเดียวกัน 

องค์กรส้วมโลก เป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร ดำเนินงานและถูกสนับสนุนโดยกลุ่ม NGOs หลากหลายกลุ่มทั่วโลก 


ปัญหาวิกฤตสุขาภิบาลระดับโลก สะท้อนให้เห็นปัญหาต่างๆ ตามรายงานขององค์การอนามัยโลก (WHO) และ กองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ (UNICEF) ดังนี้ครับ 


1. 60% ของประชากรทั่วโลกที่มีมากราวๆ 4.5 พันล้านคน ยังไม่มีห้องน้ำห้องส้วมใช้อย่างถูกสุขลักษณะ ทำให้ติดเชื้อโรคที่เกิดจากอุจจาระ (ข้อมูล ณ ปี 2561 ประเทศไทยมีประชากรรวม 70 ล้านคน)

2.ในจำนวนประชากรโลก 4.5 พันล้านคน มีประชากรจำนวนกว่า 862 ล้านคนที่ยังขับถ่ายอุจจาระกลางที่โล่งแจ้ง ไม่ขับถ่ายอุจจาระในห้องน้ำห้องส้วม

3.ประชากรโลกจำนวน 1.8 พันล้านคน ยังใช้น้ำจากแหล่งน้ำกินน้ำใช้ที่สะอาดเพียงพอ ไม่มีการฆ่าเชื้อในน้ำก่อนนำไปอุปโภคบริโภค และมีการปนเปื้อนเชื้อโรคจากอุจจาระ

4. 80% ของน้ำเสียทั่วโลก ที่เกิดจากการใช้น้ำอุปโภคบริโภคในบ้านในชุมชน ถูกทิ้งตามสถานท่ี่สาธารณะ เช่น ทิ้งลงแม่น้ำลำคลอง ทิ้งลงดิน โดยไม่ได้รับการบำบัดหรือนำกลับใช้ซ้ำ ยังมีสารปนเปื้อนและเชื้อโรคได้ถูกดูดกลับเข้าสู่ระบบนิเวศน์

5.ประชากรโลกเพียง 39% จากประชากรโลก 2.9 พันล้านคนที่ใช้ห้องน้ำห้องส้วมที่ถูกสุขลักษณะและ ปลอดภัยจากการปนเปื้อนเชื้อโรคจากอุจจาระ 

6.การสุขาภิบาลที่ถูกสุขลักษณะ มีการใช้น้ำสะอาดที่ผ่านการฆ่าเชื้อโรคในการอุปโภคบริโภค สามารถลดอัตราการตายของประชากรทั่วโลกได้ถึง 842,000 คนต่อปี


รู้หรือไม่?


ข้อมูลจากกองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ (UNICEF) ในค.ศ. 2013 (ปี พ.ศ. 2556) มีเด็กตายจากการติดเชื้อโรคอุจจาระร่วงเฉลี่ยวันละ 1,000 คนทั่วโลกเนื่องจากการสุขาภิบาลไม่ถูกสุขลักษณะ ซึ่งโรคอุจจาระร่วงสามารถป้องกันได้

เด็กผู้หญิงไม่ได้เข้าเรียนเพราะติดเชื้อทางเดินปัสสาสะ ติดโรคบริเวณอวัยวะเพศเพราะได้รับเชื้อโรคจากอุจจาระในแหล่งที่ไม่มีการสุขภิบาลที่ดีพอเพียง

ในปีค.ศ. 2015 (ปี พ.ศ. 2558) องค์กรส้วมโลกได้ตั้งเป้าหมายลดอัตราการใช้สุขาภิบาลไม่ได้มาตรฐานของประชากรโลกซึ่งล้าหลังไปกว่า 150 ปี ให้ได้มากที่สุด แต่อย่างไรก็ตาม ยังมีประชากร อย่างน้อย 1 พันล้านคน หรือ 15% ของประชากรโลก ที่ยังขับถ่ายอุจจาระไม่ถูกสุขลักษณะ


ลุงน้อยมีวิดีโอการเดินทางของอุจจาระมาฝากด้วยครับ ลองกดดูที่ลิ้งก์นะครับ
การเดินทางของอุจจาระ

-------------------------------------------
เอกสารอ้างอิงจาก

 World Health Organization (WHO) และ United Nations Children's Fund (UNICEF)

หน่วยงานที่เกี่ยงข้อง UNICEF, WaterAid, World Health Organization, Global Citizens, Engineers Without Borders Australia, University of Sydney, International Water Centre, Rotary International, 3P Sanitation และ  WeCantWait  ครับ
-------------------------------------------

ลุงน้อยบริการสูบส้วม  ดูดส้วม สูบสิ่งปฏิกูลจังหวัดเชียงใหม่ บริการงานดี งานด่วน รวดเร็วทันใจ ใส่ใจในผลงาน ไม่หมกเม็ด

ลุงน้อย รับดูดส้วม รับสูบส้วม รถดูดส้วมเชียงใหม่ รถสูบส้วมเชียงใหม่ ลุงน้อยมีทีมงานบริการสูบส้วม ดูดส้วม บริการรวดเร็วทันใจ เป็นทีมงานสูบส้วม ดูดส้วมมืออาชีพที่มีประสบการณ์การทำงานมากว่า 26 ปี

ให้บริการสูบส้วมดูดส้วมทั่วไป ตลอด 24 ชั่วโมง ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ 

  • สันทราย

  • แม่เหี๊ยะ

  • หางดง

  • แม่ริม 

  • สันกำแพง 

  • ดอยสะเก็ด 

ราคากันเอง


โทรมาสอบถามก่อนได้เลยนะครับ รับสายตลอด

ลุงน้อย 081-9989073

ป้าป้อม 084-8107467

คุณประดิษฐ์ 087-1837644


ติดต่อทางเฟสบุ๊คเพจได้ที่ https://goo.gl/8WEqf5

ลุงน้อยยินดีให้บริการครับ  

#ลุงน้อยสูบส้วมสันทราย #ลุงน้อยสูบส้วมแม่เหี๊ยะ

#ลุงน้อยสูบส้วมหางดง #ลุงน้อยสูบส้วมแม่ริม 

#ลุงน้อยสูบส้วมสันกำแพง #ลุงน้อยสูบส้วมดอยสะเก็ด 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ลุงน้อยสูบส้วมเชียงใหม่ เสนอตอน ทำไมหน้าฝนส้วมเต็มเร็วจัง ทำไมมันเต็มเร็วกว่าชาวบ้านเขา!

ลุงน้อยบริการสูบส้วมเชียงใหม่ เสนอตอน รถดูดส้วมระเบิดที่จีน

WC คืออะไร และแปลว่าอะไรกันนะ? ลุงน้อยบริการสูบส้วมเชียงใหม่มีคำตอบครับ